ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนารูปแบบการสอนแบบ
CESE Model เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
เรื่อง การเขียนเรื่องจากภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางยุพา
คงวงศ์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง “รูปแบบการสอนแบบ CESE Model เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
เรื่อง การเขียนเรื่องจากภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1”
เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research
and Development) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการแบบ CESE Model เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
เรื่อง การเขียนเรื่องจากภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาประสิทธิผล ประกอบด้วย ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
การคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนที่ และ ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
การดำเนินการวิจัยดำเนินการตามขั้นตอนของการวิจัยและพัฒนา (Research and
Development) 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research:
R1)
ขั้นตอนนี้เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis: A)
ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development: D1) เป็นการออกแบบและการพัฒนา (Design and Development: D&D) ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย
(Research: R2)
เป็นการทดลองใช้ (Implementation: I) และขั้นตอนที่ 4
การพัฒนา (Development: D2)
เป็นการประเมินผล (Evaluation: E) ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการพัฒนารูปแบบการสอนแบบ
CESE
Model เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนเรื่องจากภาพ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มี
4 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นการกระตุ้นโครงสร้างทางปัญญาและส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์
(Activating cognitive structure and enhance Creative thinking stage : C) 2)
ขั้นขยายโครงสร้างทางปัญญา (Expand the cognitive structure stage :
E) 3)
ขั้นสนับสนุนการปรับสมดุลทางปัญญา (Support the cognitive structure
balance stage: S) 4)
ขั้นส่งเสริมการขยายโครงสร้างทางปัญญา (Enhance the extension of cognitive
structure stage : E)
2. ผลการศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการสอนแบบ
CESE
Model เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนเรื่องจากภาพ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ประกอบด้วย
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
ที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนแบบ CESE Model เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง
การเขียนเรื่องจากภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ย
เท่ากับ 10.02 และ 24.93 คะแนน
และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเกณฑ์กับคะแนนสอบของผู้เรียน หลังเรียนพบว่า คะแนนสอบของผู้เรียน
หลังเรียน สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 การคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนแบบ
CESE
Model เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนเรื่องจากภาพ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลการประเมินการคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน โดยใช้
แบบวัดการคิดสร้างสรรค์ ประยุกต์จาก Guilford (1967) พบว่า ค่าคะแนนที่ได้จากการวัดการคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนแบบ
CESE
Model เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนเรื่องจากภาพ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 คน โดยคะแนนเต็มจากการวัด 40 คะแนน พบว่าการคิดสร้างสรรค์หลังเรียนโดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยรวม ( =31.81 S.D.
= 3.27) มากกว่าก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย ( =10.77 S.D. = 2.17)
2.3 ความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนแบบ CESE Model เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนเรื่องจากภาพ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
1 ที่มีต่อ รูปแบบการสอนแบบ CESE
Model เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนเรื่องจากภาพ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.91 ค่าเฉลี่ยของค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.89
โดยที่รายการที่มีระดับความพึงพอใจมากที่สุดคือ
ช่วยให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาวิชามากขึ้น ( =4.89, S.D. = 0.65) แปลความอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ช่วยส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี
( =4.75, S.D. = 0.34) แปลความอยู่ในระดับมากที่สุด และรองลงมาคือ การเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบ
CESE
Model เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนเรื่องจากภาพ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ช่วยให้ส่งเสริมการสร้างความรู้ด้วยตัวเองได้เป็นอย่างดี ( = 4.51, S.D. = 0.33) แปลความอยู่ในระดับมากที่สุด
|