ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา
ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้พัฒนา นางสาวปัทมาพร รุ่งเรือง
หน่วยงาน โรงเรียน อบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู ๒๕๐๒) สังกัดกองการศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา
ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียน อบจ. บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502)
สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต
ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 35 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster
random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย 1)
แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน
5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ (Percentage)
ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test (Dependent)
ผลการพัฒนา พบว่า
1.
ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เมื่อนำไปจัดการเรียนรู้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2/1 ของโรงเรียนอบจ.บ้านตลาดเหนือ
(วันครู 2502) สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
จำนวน 35 คน พบว่า
มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 84.84/82.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2.
ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า
มีคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63, S.D. = 0.63) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในแต่ละข้ออยู่ในระดับมากและมากที่สุด
|