ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางสาวปัทมาพร รุ่งเรือง
ตำแหน่ง : ครู คศ.2
เบอร์โทรศัพท์ :
อีเมล : khwan4520@hotmail.com
โพสเมื่อ : 15 ม.ค. 2563,12:58  อ่าน 2046 ครั้ง
ชื่อผลงาน : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย
รายละเอียดผลงาน

ชื่อเรื่อง          รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา

22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ผู้พัฒนา          นางสาวปัทมาพร  รุ่งเรือง

หน่วยงาน        โรงเรียน อบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู ๒๕๐๒) สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต

ปีที่รายงาน           2561

 

บทคัดย่อ

 

                   การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101                  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80                 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความ                  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

           กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียน อบจ.                  บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502) สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 35 คน                       โดยใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย                   1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ 3) แบบทดสอบ                 วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test (Dependent)

                   ผลการพัฒนา พบว่า

1.     ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา                 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เมื่อนำไปจัดการเรียนรู้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ของโรงเรียนอบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502) สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน พบว่า                         มีประสิทธิภาพ E1 / E2  เท่ากับ 84.84/82.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้

2.     ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง  การเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา                    22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3.     นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63, S.D. = 0.63) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2                  ในแต่ละข้ออยู่ในระดับมากและมากที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

 

Word Document ดาวน์โหลดไฟล์   ขนาดไฟล์